Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10335:2014 về rọ đá, thảm đá (phần 14)

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10335:2014 về rọ đá, thảm đá (phần 14)

11.1.3. Yêu cầuvề biện pháp và tổ chức thi công rọ đá, thảm đá

11.1.3.1. Côngtác chuẩn bị thi công

a) Chuẩn bị vật liệu

* Chuẩn bị rọ, thảm thép:

Rọ đá, thảm được chế tạo sẵn tạinhà máy theo kích thước thiết kế, buộc thành từng kiện theo từng loại tấm buộc sẵn với khung định hình. Rọ đá, thảm sẽ được ghép buộc tại công trường.

Các lô rọ đáthảm đá khi sử dụng đều được xuất trình phiếu xuất kho và kiểm định chất lượng sản xuất của cơ sở sản xuất. Các tấm lưới được buộc chặt thành kiện vận chuyển đến công trường mới lắp ráp.

Cốt thép làm rọ, thảm phải đúng chủng loại thiết kế, là loại thép mạ hoặc mạ và bọc nhựa, đảm bảo đường kính, lớp mạ bền chặt, không bị bong rộp, trầy xước quá giới hạn quy định, đảm bảo các yêu cầu được quy định ở Điều5 của tiêu chuẩn này. Dây buộc và các dây thép gia cường, các giằng ngang cũng phải được mạ hoặc mạ và bọc nhựa.

Các rọ đáthảm đá phải đảm bảo chất lượng và kích thước theo yêu cầu thiết kế, trước khi đưa vào thi công đều được Kỹ sư giám sát kiểm tra chấp thuận.

* Chuẩn bị đá đổ

Phải tiến hành lựa chọn các nguồn cung cấp đá cho công trình. Công tác này bao gồm việc khảo sát kiểm tra, đánh giá về khả năng đáp ứng các chỉ tiêu kỹ thuật, khả năng cung cấp vật liệu theo tiến độ công trình làm cơ sở để Tư vấn giám sát chấp thuận nguồn cung cấp vật liệu.

Đá từ nguồn cung cấp phải được tập kết về bãi chứa tại chân công trình để tiến hành các công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng vật liệu làm cơ sở để Tư vấn giámsát chấp thuận đưa vật liệu vào sử dụng trong công trình.

b) Chuẩn bị mặt bằng thi công

Tiến hành kiểm tra hệ thống cọc, mốc định vị tim và mép công trình.

Việc thi công lắp đặt rọ, thảm chỉ được tiến hành khi mặt bằng thi công đã được nghiệm thu, lớp đệm bên dưới cũng như tầng lọc ngược đã được thi công hoàn tất và được Tư vấn giám sát chấp nhận.

c) Chuẩn bị thiết bị và các dụng cụ thi công

- Dụng cụ thi công rọ đá, thảm đá: Các dụngcụ cần thiết cho công tác lắp dựng rọ, thảm như: Xà beng để gò ép rọ đá khi cần đậy và buộc, kìm mũi dài, móc khóa,các dụng cụ khác như: giá khuôn, cọc thép neo, thanh văng, tăng đơ ...

- Các thiết bị thi công: các thiết bị cần thiết cho công tác bố trí rọ, thảm đá, công tác đổ đá ...

11.1.3.2. Lắp dựng rọ, thảm

Công tác lắp dựng rọ, thảm được tiếnhành theo các quy định ở Phụ lục A.

Ở những chỗ khô ráo, công tác này đượcthực hiện ngay tại vị trí sẽ đặt rọ đá để không làm biến dạng hoặc hư hại rọ, thảm.

Để đảm bảo chất lượng công trình cần phải đảm bảo các điều kiện sau:

- Khi lắp dựng không được làm hư hại lớp phủ của dây.

- Tất cả các tấm lưới thép cần được chế tạo trong nhà máy. Những tấm này được tính toán đầy đủ các dự phòng để khi lắp ghép lại thì được một rọ, thảm đúng như kích thước thiết kế.

- Khi ghép buộc phải đảm bảo các tấm lưới thép căng và phẳng, các mặt đứng và các vách ngăn thẳng đứng, các góc đúng yêu cầu của thiết kế, các nút buộc liên kết đúng kỹ thuật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét