Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Rọ đá trong công tác phòng chống lũ lụt

Rọ đá trong công tác phòng chống lũ lụt

Việt Nam nằm ở trên bán đảo Đông Dương, khu vực nhiệt đới gió mùa, phía tây là đồi núi, phía đông giáp biển đông, lưu lượng mưa trung bình hàng năm từ 1200 - 3000mm, nhưng chủ yếu vào mùa hè nên rất dễ gây nên lũ lụt. Vì vậy công tác phòng chống lũ lụt là rất quang trọng nhằm đảm bảo tài sản, tính mạng của người dân khi mùa mưa lũ về.

Đề phòng chống lũ lụt, công tác nạo vét lòng sông để nước thoát nhanh ra biển đông khi có lũ về. Tuy nhiên, khi lòng sông được nạo vét, dòng nước sẽ chảy xiết hơn, sẽ tác động lên thành bờ sông gây hiện tượng sạt lở. Để khắc phục tình trạng trên, hai bên bờ sông sẽ được thả rọ đá, thảm đá bên ngoài để bảo vệ bờ.

Nguyên tắc bảo vệ bờ sông của rọ đá:

Rọ đáthảm đá được thiết kế để bỏ đá hộc bên trong và cố định trong phạm vi 1m2 giúp đá không dịch chuyển bên trong, các viên đá hộc được xếp sẽ tạo thành những khe rãnh giúp phân tác lực tác dụng khi lực của dòng sông tác động lên. Ngoài ra, rọ đá giúp liên kết các viên đá hộc lại thành một khối có trọng lượng lớn nên không bị nước cuốn trôi.

- Rọ đá có nhiều kích thước khác nhau (rọ đá có kích thước lớn gọi là thảm đá) thích hợp với từng lưu vực khác nhau, và hình dạng của rọ đá dễ điều chỉnh theo tình hình thực tế tại công trường, giúp dễ dàng thi công.

- Rọ đá, thảm đá được làm từ sợi thép mạ kẽm bằng phương pháp nhúng nóng giúp kẽm thẩm thấu sâu vào trong thép, và được bọc 1 lớp nhựa PVC nguyên sinh dày 0.5mm bảo vệ bên ngoài, giúp rọ đá bền với môi trường. Vì vậy, công trình có tuổi thọ cao, nhưng giá thành thấp.

- Tuy nhiên để rọ đá phát huy khả năng bảo vệ tốt nhất, thường người ta trả thêm 1 lớp vải địa kỹ thuật không dệt bên dưới rọ đá nhằm tạo lớp phân cách và tầng lọc ngăn nước cuốn trôi hạt cát, đất ở ở bờ sông.

Tiêu chuẩn kỹ thuật của rọ đá:

Lõi thép:

- Cường độ chịu kéo đứt lõi thép: 480N/mm2 - ASTM D412-92

- Độ dãn dài tương ứng khi đức: 13% - ASTM D412-92

- Trọng lượng kẽm mạ: 56g/m2 theo TCVN hoặc 256g/m2 theo tiêu chuẩn BS 443

Lớp nhựa PVC - được thêm phụ gia kháng tia cực tím.

- Chiều dày lớp vỏ PVC: 0.5mm

- Khối lượng riêng PVC: 1.3-1.4 g/cm3

- Độ dãn dài tương ứng khi kéo đứt PVC: 200% - ASTM D412-92

Hình ảnh rọ đá chuẩn bị bốc xếp tại công trường

Hình ảnh rọ đá chuẩn bị bốc xếp tại công trường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét